1. Đôi nét về núi Dinh Vũng Tàu

Nhắc đến Bà Rịa – Vũng Tàu ắt hẳn điều lưu giữ trong lòng mỗi du khách chính là con sóng vỗ về, bãi cát trắng mềm mại. Ít ai biết rằng bên cạnh những bãi biển nên thơ, Vũng Tàu còn có nhiều ngọn núi hùng vĩ, xanh mướt, đầy bí hiểm. Núi Dinh chính là một trong số đó.

Núi Dinh từ góc nhìn trên cao

Núi Dinh là ngọn núi nổi tiếng tại huyện Tân Thành. Địa điểm này được biết đến nhiều khi là không gian phù hợp các hoạt động du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, núi Dinh còn có rất nhiều ngôi chùa lớn, linh thiêng nằm sâu trong lòng núi đá. Vì vậy, du khách khi đến đây ngoài được thưởng ngoạn thiên nhiên trong lành, vùa có cơ hội tham gia các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng. Học các lớp học Phật đản giúp tâm thanh tịnh, bình yên hơn.

Núi Dinh là căn cứ địa quan trọng những năm chống Mỹ

Địa hình của núi Dinh nằm cao, cây cối thiên nhiên bao phủ. Khi đứng trên đỉnh núi, trước mắt chúng ta là không gian xanh mướt, bao la với biết bao ngọn núi lớn nhỏ, cao thấp nhấp nhô. Đường đi lên núi đi quanh co, gập ghềnh. Đi qua nhiều thác ghềnh, qua các con suối. Và đặc biệt hơn, mỗi một địa điểm được đánh dấu lại trên đường leo lên đỉnh núi đều gắn liền với một dấu mốc lịch sử quan trọng của mảnh đất này. Do đó đây trở thành địa điểm phượt hấp dẫn của nhiều phượt thủ khi đến với Vũng Tàu.

2. Hướng dẫn đường đi đến khu vực núi Dinh

Địa chỉ cụ thể của núi Dinh nằm ở địa bàn xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Địa điểm này cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 80 km. Nếu bạn xuất phát từ thành phố Bà Rịa bạn chỉ phải đi 15km, và cách thành phố Vũng Tàu là 35 km về phí Bắc.

Hướng đi núi Dinh từ thành phố Hồ Chí Minh

Do địa điểm này gần thành phố Hồ Chí Minh và đường đi không quá khó nên đã thu hút được rất nhiều bạn trẻ từ Sài Gòn và các vùng lân cận đến để trải nghiệm. Nếu bạn bắt đầu đi từ Sài Gòn, hãy đi ra ngã ba Long Sơn, theo chỉ dẫn hướng về phía thành phố Bà Rịa và Vũng Tàu. Ra đến quốc lộ 51, đi dọc quốc lộ sẽ thấy Giáo xứ Chu Hải. Ngay gần đấy phía bên tay trái bạn sẽ thấy một tấm biển hướng dẫn đường lên núi Dinh.

Bản đồ những địa chỉ quanh núi Dinh - Bà Rịa
Bản đồ những địa chỉ quanh núi Dinh – Bà Rịa

Những đoạn đường đầu tiên đường khá thoáng, rộng và dễ đi. Đa phần đã được đổ bê tông nên bạn hoàn toàn có thể di chuyển bằng xe máy. Tuy nhiên càng về sâu đến chân núi, khi bắt đầu leo núi rồi đường sẽ nhỏ hẹp, chỉ đủ để đi bộ. Bạn hãy gửi xe ở bãi đỗ xe dưới chân núi.

3. Khu du lịch sinh thái núi Dinh có những gì?

Toàn bộ diện tích của khu du lịch sinh thái núi Dinh lên tới 60 km2. Diện tích rất rộng và có nhiều địa điểm dừng chân hấp dẫn mà du khách không thể bỏ lỡ khi đặt chân tới đây.

3.1 Khám phá suối Tiên – suối Đá

Núi Dinh có độ cao lên tới 500m so với mặt nước biển. Chảy dọc sườn núi từ trên cao xuống là một con suối dài. Phía thượng nguồn của suối nước đó có tên gọi là suối Tiên. Điểm cuối của dòng nước chính là suối Đá.

Check - in tại suối Tiên, núi Dinh
Check – in tại suối Tiên, núi Dinh

Suối Tiên – suối Đá là một trong những lý do khiến du khách nhất định phải một lần đặt chân đến núi Dinh. Hai nhánh suối nhỏ này được bao phủ bởi rừng cây xanh rậm rạp. Không gian ở đây trong lành, không còn khói bụi ô nhiễm của các thành phố sầm uất. Dòng nước không có rác thải, nguồn nước thải đục ngầu như các con sông ở thành phố lớn. Suối Tiên – suối Đá sắm cho mình một vẻ bề ngoài mềm mại nhưng cũng không kém phần góc cạnh, cứng cỏi.

Nước suối tiên mát lạnh, trong veo
Nước suối Tiên mát lạnh, trong veo

Với làn nước trong xanh, thanh khiết, mát lạnh. Âm thanh nước suối chảy róc rách, nghe thật vui tai. Xung quanh là những thanh âm tiếng chim hót líu lo. Ngồi thả mình dưới những tán cây râm mát. Nằm dài trên những bãi đá phẳng lì. Địa điểm dừng chân này hấp dẫn biết bao nhiêu du khách, những người đam mê du lịch khám phá.

Suối Tiên - suối Đá là nơi du khách vui đùa
Suối Tiên – suối Đá là nơi du khách vui đùa

Dòng suối Tiên – chắc cái tên thôi cũng đã đủ để nói lên được vẻ đẹp hoang sơ của nó. Suối có thác nước 5 tầng đẹp mê hồn. Làn nước chảy tung bọt trắng xóa cũng đủ để du khách vui đùa, nghịch nước, đắm mình trong sự mát lành của dòng nước.

3.2 Đỉnh La Bàn – Sân bay trực thăng

Đỉnh La Bàn là một tảng đá rất lớn, bằng phẳng nằm trên đỉnh núi Dinh. Nơi đây cách mặt đất hơn 500m. Lịch sử ghi lại rằng nơi đây vừa cao vừa thoáng, tầm nhìn rất rộng. Vì vậy ngày xưa quân đội Mỹ chọn đây làm địa điểm đáp trực thăng.

check-in trên đỉnh La Bàn, núi Dinh
Check-in trên đỉnh La Bàn, núi Dinh

Đường lên đỉnh La Bàn xuất hiện khá nhiều đường mòn. Ban đầu khi bắt đầu leo núi, nếu mục đích của bạn chỉ là lên đỉnh La Bàn thôi thì sẽ rất khó tìm. Vì xung quanh cây cối um tùm và không có nhiều biển hiệu chỉ dẫn rõ ràng. Nhưng nếu bạn đi và ghé vào bất kì địa điểm dừng chân nào trên đường đi thì sẽ dễ lên đỉnh La Bàn hơn. Vì khi đã lên đến chùa Hang Mai rồi, ngược bên tay phải của chùa xuất hiện một bãi đát trống. Khi men theo bãi đất trống đó bạn sẽ nhìn thấy một đường mòn nhỏ dẫn lên đỉnh La Bàn.

ngắm hoàng hôn trên đỉnh La Bàn
Ngắm hoàng hôn trên đỉnh La Bàn

Tuy đường đi khó nhưng khi leo lên đỉnh La Bàn rồi, chắc chắn rằng những trải nghiệm khó khăn vừa qua sẽ bay mất. Trước mắt bạn lúc đó là một không gian lộng gió. Bạn tha hồ phóng tầm mắt ra xa, thu về trong mắt mình một khung cảnh rộng lớn, nguyên sơ, xanh ngút ngàn. Không gian mênh mông nàt sẽ xóa bỏ mọi mệt mỏi, áp lực trong cuộc sống mà bạn đang gặp phải. Đó chính là những giá trị mà du khách muốn đạt được khi đi phượt tại núi Dinh.

Đường dẫn lên đỉnh La Bàn, núi Dinh

3.3 Chùa Hang Mai

Chùa Hang Mai và đỉnh La Bàn là hia điểm cuối cùng của núi Dinh. Khi bắt đầu leo núi, ở dưới địa điểm gửi xe, các bạn leo núi khoảng 50 – 60 m. Khi đó bạn sẽ nhìn thấy một tấm biển hướng dẫn chỉ đường bằng đá ghi chữ “chùa Hang Mai” màu vàng. Hòn đá chỉ bạn rẽ vào tay trái.

Đường dẫn lên chùa Hang Mai rất đẹp

Bạn chỉ cần leo khoảng 3km nữa thôi là đã đến chùa Hang Mai. Thời điểm này đường lên chùa Hang Mai đã được bê tông hóa và mở rộng hơn. Do đó bạn sẽ không cảm thấy quá mệt khi tìm đường leo lên chùa.

Tượng phật chùa Hang Mai

Chùa Hang Mai vẫn đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp. Đến với ngôi chùa này bạn sẽ được tĩnh tâm. Không gian yên tĩnh, thoang thoảng mùi nhang khói sẽ khiến tâm hồn bạn trở nên thư thái hơn. Thời khắc tiếng chuông chùa kêu thật bình an. Du khách rũ bỏ được hết những nỗi muộn phiền, lo lắng, áp lực của cuộc sống.

Một góc nhìn từ chùa Hang Mai

Chính bởi không gian thanh tịnh nơi đây, hằng năm có nhiều phượt thủ sau khi đến với núi Dinh đã quay trở lại, dành thời gian để học khóa học về đạo phật tại các ngôi chùa ở đây.

4. Những lưu ý khi đi phượt tại núi Dinh

Để không bị lạc và ra khỏi núi trước khi mặt trời lặn, du khách nên đi theo nhóm. Hãy chọn đi cùng những người có kinh nghiệm phượt, leo núi. Bạn nhớ mang theo bình nước cá nhân của mình. Mặc dù trên đường sẽ có vài quán cóc bán nước và đồ ăn nhanh. Nhưng đường đi khá dài và phải leo trèo mệt mỏi. Do đó hãy chủ động mang theo bình nước của mình.

Không gian xung quanh là cây xanh, có thêm suối nước, vì vậy sẽ xuất hiện nhiều loại côn trùng. Hãy bôi kem chống côn trùng và mang theo một vài vật dụng chăm sóc cá nhân. Ví dụ như băng ý tế, dầu gió, xịt chống muỗi…

Tầm nhìn rộng lớn trên đỉnh núi Dinh

Dọc đường đi bạn nhớ để ý những biển báo chỉ đường để có thể đi đúng hướng. Tránh mất thời gian và quan trọng là không bị lạc mất đoàn. Bạn và nhóm của mình có thể có ý định cắm trại qua đêm ở đây.  Bạn có thể thuê lều trại ở các quán dưới chân núi. Giá cả thuê dụng cụ ở đây cũng không quá đắt. Tuy nhiên nếu các bạn có ý định nướng thịt và đốt lửa trại thì hãy để ý không để ngọn lửa lây lan ra xung quanh.

Cắm trại qua đêm ở núi Dinh

5. Khu du lịch Safari – dự án du lịch sinh thái sắp mở cửa ở núi Dinh

Khu du lịch sinh thái Safari tại địa phận núi Dinh được đồn đoán là sẽ khai trương vào cuối năm 2019. Tin chắc rằng sau khi mở cửa hoạt động, núi Dinh sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn không chỉ với dân đam mê phượt, khám phá.

Dự kiến khu du lịch Safari sẽ mang lại một bầu không khí mới lạ cho quần thể núi Dinh. Với không gian thoáng mát, khí hậu trong lành, đây sẽ là nơi thư giãn cho du khách khi đến với núi Dinh. View của địa điểm này được cho rằng sẽ đầy màu sắc và thơ mộng. Du khách sẽ vừa được chèo thuyền, vừa có hồ bơi và check-in tại những ngôi nhà đầy hoa xinh xắn.

Một số hình ảnh được cho rằng thuộc khu du lịch Safari núi Dinh
Khu du lịch sinh thái Safari sẽ mang lại một không gian mới
Với những góc nhìn lãng mạn hơn
Hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng mới tại núi Dinh

Cuối cùng, khi đến với núi Dinh, du khách sẽ được hòa mình trong khung cảnh sơn cốc lãng mạn. Xung quanh có tiếng nước vờn đá róc rách, tiếng reo vui của chim chóc muôn loài. Cùng tiếng gõ mõ đều đều bình an từ những ngôi chùa. Khi lên đến đỉnh núi bạn sẽ thấy không gian bao la và tầm nhìn rộng lớn. Nó sẽ nhanh chóng choán lấy tâm hồn bạn. Nếu bạn yêu thích phượt, muốn khám phá những điều mới lạ hãy một lần đặt chân tới núi Dinh. Chắc chắn rằng không khí, thiên nhiên nơi đây sẽ cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ.